Rất nhiều người trong chúng ta thường phạm sai lầm khi kinh doanh, và rất ít người học được nhiều điều từ những sai lầm đó. Trong TMĐT cũng vậy. Có rất nhiều người lầm tưởng rằng, chỉ cần có một trang web bán hàng trên mạng là khách hàng cứ thế mà xông vào. Trên thực tế, kinh doanh trực tuyến là một chuyện nghiêm túc, đòi hỏi bạn nắm vững những đặc tính của thị trường này cũng như kỹ năng điều hành và thu hút khách. Sau đây là năm sai lầm cơ bản có thể nhanh chóng kết liễu số phận cửa hàng trực tuyến của bạn.
1. Không quảng cáo
Nhiều người bán hàng trực tuyến mong chờ khách hàng tình cờ tìm ra họ. Nhưng trong bối cảnh hàng triệu trang web đang cạnh tranh để tranh giành một số lượng khách hàng hữu hạn, thì ngày càng ít có cơ hội trang web của bạn được khách hàng tình cờ ghé thăm. Nếu không quảng cáo, khả năng thu hút được khách hàng mới của bạn sẽ trở nên rất mong manh.
Song, bạn cũng đừng quá bi quan. Nếu không dư dả lắm về tài chính, bạn vẫn có thể quảng cáo cho cửa hàng của mình một cách hiệu quả. Bản tin điện tử có định hướng và các quảng cáo thông qua các từ khóa (keywords) là những phương thức có tính hiệu quả kinh tế rất cao, qua đó, khách hàng tiềm năng có quan tâm đến sản phẩm của bạn sẽ dễ dàng nhận biết bạn
2. Sự cẩu thả trong cách bài trí trang web
Nếu cửa hàng của bạn trông có vẻ lộn xộn và khách hàng cảm thấy khó khăn khi tìm kiếm sản phẩm trong đó, thì nguy cơ khách hàng rời bỏ cửa hàng của bạn để tìm đến với một cửa hàng khác là hòan tòan dễ hiểu. Trang web của bạn chính là tấm card visit giúp bạn tiếp cận với khách hàng; bởi vậy, hình thức của nó phải thật chuyên nghiệp. Một trang web có hình thức bắt mắt và chuyên nghiệp sẽ củng cố lòng tin của khách hàng và thể hiện cho khách hàng biết bạn rất nghiêm túc trong công việc.
Ngay cả khi bạn không phải là một chuyên gia thiết kế trang web thì bạn vẫn có thể dùng các mẫu thiết kế miễn phí trên mạng Internet (free templates) để xây dựng một trang web đơn giản và đẹp. Hãy đầu tư thời gian để làm cho trang web của bạn trông đẹp nhất, nếu có thể được. Và kết quả sẽ là một trang web chuyên nghiệp có khả năng hấp dẫn khách hàng.
3. Không quan tâm đến việc kết nối trang web của mình với các công cụ tìm kiếm
Người ta ước tính rằng khoảng 70% các cuộc giao dịch trực tuyến xuất phát từ một trang web tìm kiếm tên tuổi. Nếu trang web của bạn không xuất hiện trong một vài trang kết quả tìm kiếm đầu tiên, bạn có thể nói lời giã biệt với 70 phần trăm các thương vụ mua bán đó. Hãy đảm bảo rằng nội dung thông tin trên trang web phản ánh đúng các đặc điểm của sản phẩm mà bạn cung cấp và có nhiều từ khóa phù hợp.
4. Chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng kém
Nếu bạn không làm cho được các khách hàng hiện có hài lòng, thì bạn có thể quên việc thu hút các khách hàng mới đi. Tin dồn lan rất nhanh qua cộng đồng Internet, và chỉ một khách hàng không hài lòng cũng có thể gây ra hiệu ứng đô-mi-nô khiến mọi nỗ lực của bạn có nguy cơ “tan thành mây khói.”
Điều này cũng đúng với trường hợp các cửa hàng không đưa thông tin liên hệ của họ rõ ràng trên trang web. Điều này có thể khiến khách hàng có ấn tượng là họ chẳng có chỗ nào để gửi trả lại hàng khi gặp phải vấn đề - và tất nhiên sẽ dẫn tới mất khách hàng giao dịch. Bạn không cần phải cung cấp dịch vụ trả lời điện thoại 24/24h, song nên để lại địa chỉ thư điện tử và nói rõ bạn sẽ trả lời thư trong thời gian bao lâu.
5. Trang web không được cập nhật tin tức
Nếu không cập nhật trang web của mình trong vòng sáu tháng qua, thì bạn có nguy cơbị hất ra khỏi bộ nhớ của khách hàng. Chỉ cần cập nhật thông tin về sản phẩm, thêm một chút thông tin khác và cơ cấu lại trang web chút ít, bạn vẫn có thể gợi cho khách hàng ý niệm rằng bạn đang luôn quan tâm đến họ và không phụ lòng họ.
Và cũng giống như thế giới ngoại tuyến, bạn cần tiến hành nghiên cứu thị trường đồng thời đánh giá tình hình cạnh tranh. Hãy tìm hiểu xem đối thủ cạnh tranh có mời chào thứ gì khác bạn không, và họ có giữ giá thấp hơn giá của bạn hay không.
Năm sai lầm cơ bản này định nghĩa sự khác biệt giữa thành công và thất bại. Bạn có một trang web không có nghĩa là đã xong việc. Bán hàng trực tuyến đòi hỏi nsự bền bỉ giống như bán hàng truyền thống vậy. Nếu bạn tự thỏa mãn với bản thân, sẽ không thiếu các đối thủ cạnh tranh đang trực chờ để lấy đi khách hàng ngay trước mũi bạn.
5 sai lầm phổ biến của các SHOP bán hàng online
💢4 LẦM TƯỞNG về Marketing từ doanh nghiệp lớn đến SHOP Online ai cũng mắc phải
Cho dù bạn là doanh nghiệp lớn hay chỉ là một shop kinh doanh online nho nhỏ, thì việc mắc những lầm tưởng trong marketing là không tránh khỏi. Vậy những sai lầm đó là gì? bạn có biết và tự chỉnh sửa được không?
💥Lầm tưởng 01: Giỏi làm Facebook, Google adwords, SEO,… chắc chắn biết làm Marketing
“Chúng tôi là Marketer, và chúng tôi biết làm tất cả mọi thứ từ SEO, thiết kế đồ họa, website, bán hàng cho đến mạng xã hội.”
Sai lầm lớn nhất của doanh nghiệp là tôn thờ công cụ quảng cáo! Hãy nghĩ lại, Marketing là tư duy, chứ không phải công cụ. Người có tư duy sẽ biết cần phải làm gì khi không biết nhiều về công cụ, không có công cụ, thậm chí không có tiền. Người giỏi công cụ chưa chắc đã biết gì về Marketing, chỉ cần 1 thay đổi nhỏ về thuật toán, hoặc sản phẩm khác, môi trường khác… là kinh nghiệm coi như về 0.
Giả dụ một ngày facebook sập chẳng hạn. (Cũng không xa vời đến thế đâu. Nhớ 10 năm trước Yahoo!360 từng hot thế nào rồi chứ. Giờ bạn có thấy ai dùng nó nữa không?) Hoặc là bạn có tư duy Marketing và nhảy tung tăng sang một môi trường mới với rất ít thời gian thích nghi. Hoặc phương án 2 là lại lếch thếch đi học một khoá vận hành công cụ?! Hoặc là bạn có Tư duy, hoặc là lại đi học công cụ.
Lầm tưởng 1 về marketing
💥💥Lầm tưởng 02: Marketing là quảng cáo, PR, tiếp thị, v…v…
Giống như “Con voi là cái tai, cái vòi, cái đuôi và… n cái khác” – cực kỳ phiến diện và khiến mọi người nhầm lẫn hoàn toàn giữa các khái niệm. Bản thân từ “Marketing” không thể dịch chính xác sang tiếng Việt, thế là có đến “5 người, 10 ý” về từ này, nghề này hay người làm nghề này.
Marketing là quảng cáo, PR, tiếp thị,…??? Marketing ngắn gọn là đáp ứng nhu cầu khách hàng và đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Cái khác biệt lớn nhất giữa Marketing và các đối tượng còn lại là tư duy:
- Tư duy của người làm PR: làm thế nào để người khác (báo chí, khách hàng) chủ động nói tốt về mình.
- Tư duy của người làm Sales: làm thế nào để người khác mua hàng của mình, càng nhiều càng tốt, miễn đẩy được hàng đi, thu được tiền về thì mọi phương tiện (khuyến mãi, giảm giá, trò chơi v..v…) đều là hợp lý.
- Tư duy của người làm Branding: làm thế nào để hình ảnh công ty in thật đậm vào tâm trí người dùng nhất có thể, tiêu tiền bao nhiêu cũng là hợp lý, nhưng thu tiền về thì không nặng nề như Sales.
- Tư duy của Marketing: là thống nhất và kết hợp, điều chỉnh hài hoà tất cả các tư duy trên. Marketing đặt mục tiêu thoả mãn tối đa nhu cầu khách hàng để đem về lợi nhuận, thị phần, thương hiệu. Tư duy của Marketing hướng đến người tiêu dùng để nhận về lợi nhuận.
💥💥💥Lầm tưởng 03: Chỉ doanh nghiệp lớn mới cần làm Marketing, bởi vì nó rất tốn kém
Có một sự thật đáng buồn là phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, không có phòng Marketing trong công ty. Họ cho rằng bộ phận Marketing chỉ cần thiết với những doanh nghiệp lớn, tập đoàn lớn, còn vừa và nhỏ thì cứ có phòng kinh doanh (sales) là đủ rồi.
Chỉ doanh nghiệp lớn mới cần làm Marketing?
Đây là 1 quan niệm sai lầm và nguy hiểm. Marketing sẽ quyết định doanh nghiệp bán cái gì, bán cho ai, bán như thế nào. Vậy nếu không có bộ phận Marketing hoặc không ai có tư duy Marketing trong công ty, việc này sẽ được quyết định ra sao? Hay doanh nghiệp thích sản xuất cái gì thì sản xuất cái đấy, giỏi làm cái gì thì làm cái đấy, còn bán hàng như thế nào là việc của Sales? Về lâu dài chưa biết sản phẩm sẽ đi về đâu chứ chưa nói đến “thương hiệu”?!
Nếu nói rằng làm Marketing rất tốn kém, doanh nghiệp không đủ lớn không thể làm được ư? Điều này chưa chính xác bởi làm Marketing là cả 1 quá trình, với rất nhiều yếu tố để đạt được mục tiêu chứ không chỉ đốt tiền chạy quảng cáo. Với nền tảng tư duy Marketing vững chắc, bạn thậm chí có cách thoả mãn nhu cầu khách hàng với chi phí tối thiểu!
💥💥💥💥Lầm tưởng 04: Phải thật sáng tạo!!!
Sáng tạo dĩ nhiên là tốt, nhưng với nghề này nó không phải là yếu tố quyết định! Marketing là “sáng tạo” dựa trên thực tế thị trường. Tức là bạn sẽ phải dành phần lớn thời gian nghiên cứu tất cả mọi thứ (thị trường, đối thủ, khách hàng,…) rồi từ đó quyết định xem nên bán cái gì, bán cho ai, bán như thế nào, kế hoạch ra sao cho phù hợp nhất.
Marketing yêu cầu một cái đầu biết tư duy đúng và chuẩn hay còn gọi là tư duy khoa học. Nếu chỉ ăn bằng vốn sáng tạo đơn thuần, thì bạn nên theo ngành quảng cáo thay vì Marketing. Chúng tôi cũng lưu ý bạn, muốn sáng tạo trong Marketing, thì vẫn phải hiểu về insights và behaviour của khách hàng bạn nhé. Nếu chỉ ăn bằng vốn sáng tạo đơn thuần, bạn nên theo ngành Quảng cáo thay vì Marketing.
Vừa đi hết 1 chặng đường dài qua 4 sai lầm phổ biến về Marketing, đọc đến đây chắc các bạn đã hoang mang không ít. Liệu bạn đã hiểu đúng về Marketing? Bạn đã tự có câu trả lời cho mình rồi đúng không. Nếu chưa rõ, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: "5 sai lầm phổ biến của doanh nghiệp nhỏ trong thương mại điện tử" nhé.
(nguồn: matbao.vn)
4 Lầm tưởng về MARKETING
Các bước lên kế hoạch SEO tổng thể
Giai đoạn 1: Phân tích từ khóa
- Lập bảng danh sách các từ khóa chính và từ khóa phụ theo mức độ cạnh tranh và mức độ phổ biến tìm kiếm
- Phân tích đánh giá đối thủ cạnh tranh: từ khóa, nội dung, backlink
Giai đoạn 2: Seo OnPage
Bước 1: Thiết kế website:
- Lựa chọn tên miền website: lựa chọn tên miền ngắn gọn, dễ nhớ mang ý nghĩa thương hiệu hoặc các sản phẩm dịch vụ chủ đạo của Công ty
- Lên ý tưởng website cần tạo: các chức năng trong web, bố cục trình bày của nội dung, màu sắc, hình ảnh của giao diện phù hợp với sản phẩm dịch vụ của Công ty.
- Kham khảo vài website của các Công ty khác để chọn lọc những ý tưởng hay.
- Tìm hiểu một số công ty thiết kế web để lựa chọn nơi thiết kế phù hợp.
- Trong quá trình thiết kế website yêu cầu Công ty thiết kế web phải thiết kế căn cứ vào các kỹ thuật SEO
Bước 2: Seo nội dung
- Cập nhật các bài viết mới thường xuyên, bài mới không copy từ các bài khác từ trên mạng về.
- Đặt tiêu đề bài viết ngắn gọn có chứa từ khóa cần Seo.
- Nội dung trong Meta Decription phải ngắn gọn và chứa thông tin thu hút người xem.
- Bài viết có ít nhất một hình ảnh và phải có thẻ alt mô tả ảnh kèm theo.
- Phân phối từ khóa cần Seo một cách hợp lý và liên kết nội bộ giữa các bài viết.
- Tiêu đề bài viết đặt trong thẻ H1, trong đoạn văn chứa các thẻ tiêu đề con H2, H3
Gian đoạn 3: Seo OffPage
Mục đích chính xây dựng cho website một hệ thống backlink chất lượng.
Cách xây dựng backlink cho site:
- Post bài lên các diễn đàn kèm theo link tới website cần Seo.
- Tham gia thảo luận tại các blog chất lượng bằng các comment có chứa link.
- Chia sẻ mạng xã hội Facebook, Google plus, Twitter…
- Submit website, các bài viết trên website lên các trang bookmark uy tín.
- Chia sẻ link trên các webiste uy tín để hút khách truy cập đến website.
- Kết hợp chạy Google Adwords nhằm tăng hiệu quả cho SEO.
- Trao đổi các textlink với các website cùng lĩnh vực và uy tín.
- Mua một số backlink chất lượng cho từ khóa cạnh tranh từ các site .gov, .edu, báo uy tín
Giai đoạn 4: Đánh giá kết quả seo và bổ sung
- Phân tích kết quả đạt được sau khi thực hiện quá trình Seo onpage và Seo offpage
- Vị trí và thứ hạng của từ khóa ?
- Những hạn chế cần bổ xung
- Những thay đổi từ đối thủ ?
=> Để bổ sung những chiến lược thích hợp giúp website có thứ hạng tốt hơn.
Gian đoạn 5: Duy trì
Khi đã đạt được thứ hạng như mong muốn sẽ tiếp tục duy trì vị trí đó bằng việc
- Tiếp tục thực hiện Seo onpage và Seo offpage như ban đầu một cách đều đặn
- Tập trung nhiều đến nội dung chất lượng để thu hút người dùng ở lại website lâu hơn
Liên tục kiểm tra website của bạn để biết được những thiếu xót hoặc dính các thuật toán của Google. Xin chia sẻ các link bạn có thể kiểm tra tổng quan về SEO cho website của mình:
- Kiểm tra SEO onpage: www.onpageseotool.com
- Kiểm tra SEO Audit: www.seoptimer.com
- Kiểm tra SEO tổng thể:https://seorch.eu
Lên kế hoạch SEO tổng thể
Một số thuật ngữ cần biết khi làm SEO
- Domain Age: tuổi của một tên miền.
- Domain keywords: tên miền chứa chính xác từ khóa cần SEO.
- Sitemap: Sơ đồ của website giúp cho người dùng + Spider hiểu được cấp trúc của website và dễ dàng di chuyển bên trong website.
- RSS: hình thức cập nhật tin tức ngay lập tức khi có tin tức mới.
- CRO: (Conversion Rate Optimization) tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi, biến khách truy cập website thành khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
- CTR: Tỷ lệ nhấp chuột chia cho số lần hiển thị. Ví dụ: nếu bạn có 5 nhấp chuột và 1.000 hiển thị, thì CTR của bạn là 0,5%.
- PR: Pagerank – chỉ số của Google cho biết mức độ quan trọng của một trang nội dung.
- DA: Domain Authority – Chỉ số cho biết mức độ uy tín và sức mạnh của một website do công ty Seomoz đưa ra.
- Robots.txt: File điều hướng và đưa ra mệnh lệnh cho các bot của máy tìm kiếm.
- Indexing: Chỉ việc một trang nội dung được máy tìm kiếm đưa vào hệ thống của nó (đánh chỉ mục) và sẽ hiển thị khi được tìm kiếm.
- Onpage SEO: Các yếu tố về Seo được thực hiện trên website.
- Offpage SEO: Các yếu tố về SEO được thực hiện ngoài phạm vi website (chỉ việc xây dựng backlink).
- Backlink: liên kết từ một trang nội dung (website) trỏ tới một trang nội dung (website) khác.
- Internal link: Chỉ các liên kết giữa các trang (bài viết) bên trong một website.
- External link: External link là những liên kết trỏ ra ngoài không nằm cùng một domain.
- Anchor text: phần chữ dùng để gắn liên kết từ trang này tới trang khác.
- Alt: thẻ mô tả dự phòng cho ảnh.
- Meta Descripton: Thẻ mô tả của website.
- Tittle: Thẻ tiêu đề của website.
- Rich Snippets – các thông tin bổ sung cho các kết quả trên trang tìm kiếm. Mục đích làm nổi bật kết quả tìm kiếm, giúp tăng CTR cho website.
- 404: mã HTTP từ server cho biết trang nội dung đang được yêu cầu không hề tồn tại.
Những thuật ngữ cần biết khi làm SEO
Tìm hiểu và giải mã các thuật toán Google
Google là một công ty Internet có trụ sở tại mỹ, hoạt động từ năm 1998 tới nay. Google nổi tiếng với bộ máy tìm kiếm thông tin đỉnh cao – được người dùng đánh giá là công cụ tìm kiếm hữu ích và mạnh mẽ nhất hiện nay.
Trải qua gần
20 năm hoạt động,với biết bao nhiêu lần update để cải thiện bộ máy tìm kiếm
được tốt hơn. Hôm nay tôi sẽ thống kê lại các lần thay đổi thuật toán chính của
Google.
Cập nhật năm 2000
Lần đầu tiên vào năm 1997, thuật toán
Google Florida ra đời. Đánh dấu một bước tiến mạnh mẽ trong SERPs nhằm thanh
lọc việc nhồi nhét từ khóa
Cập nhật năm 2000
1. Google Toolbar – Tháng 12 năm 2000
Như nhìn trước được tương lai SEO sẽ phát
triển trong nhiều năm tới. Google cho ra mắt thanh công cụ Google Toolbar và
cùng với nó thanh công cụ Google Pagerank được cập nhật.
Cập nhật năm 2003
2. Thuật toán Boston – Tháng 2 năm 2003
Được công bố tại SES Boston. Ban đầu
Google dự định sẽ tung bản cập nhập hàng tháng cho các bộ phận chính tuy nhiên
ý tưởng này nhanh chóng bị lãng quên . Boston là bản cập nhật kết hợp giữa kỵ
thuật và sự đổi mới về chỉ số chính (lúc bấy giờ các chỉ số này có tên gọi là
Google dance)
3. Thuật toán Cassandra – Tháng 4 năm
2003
Google đã phát hiện ra một vài vấn đề
liên quan đến chất lượng liên kết, chẳng hạn như liên kết từ những website sở
hữu bởi cùng một người. Cassandra sẽ phạt nặng các trang sử dụng text ẩn hay
link ẩn.
4. Thuật toán Dominic – Tháng 5 năm 2003
Vào tháng 5 thuật toán Dominic rất khó
quan sát khi Google công bố họ cải thiện quá trình của các Googlebot và độ sâu
khi tìm kiếm những thông tin. Cũng ở thuật toán Dominic này, cách thức tính
Backlink dường như cũng thay đổi đáng kể.
5. Thuật toán Esmerelda – Tháng 6 năm
2003
Tháng 6 là tháng chuẩn bị lần cuối cùng
Google ra bản cập nhật hàng tháng. Sau đó các lần cập nhật ra thường xuyên hơn,
“Google dance ” được thay thế bằng “Everflux”. Thuật toán này cũng báo trước sự
thay đổi cơ sở hạ tầng lớn tại Google
6. Thuật toán Fritz – Tháng 7 năm 2003
Đây là tháng cuối cùng Google ra bản cập
thật hàng tháng với tên gọi Fritz. Thay vì chỉnh sửa và thay đổi các chỉ số
hàng tháng. Google chuyển qua cách tiếp cận mới với chiều hướng tăng cao. Chỉ
số thay đổi theo ngày.
7. Tăng hiệu suất Index – Tháng Chín năm
2003
Google cải thiện khả năng thu thập thông
tin và khả năng index website trong thời gian ngắn hơn nhưng hiệu suất không
đổi.
8. Thuật toán Florida – Tháng 11 năm 2003
Thuật toán này đặt nền móng cho SEO, khi
thuật toán này cật nhập rất nhiều website đã bị mất thứ hạng. Florida là hồi
chuông báo tử cuối những năm 90 khi các chiến thuật SEO chỉ chăm chăm nhồi nhét
từ khóa.
Cập nhật năm 2004
9. Thuật toán Austin – Tháng 1 năm 2004
Austin là update của Florida khi Google
đẩy mạnh việc ngăn chặn các vấn đề nhồi nhét từ khóa.
10. Thuật toán Brandy – Tháng 2 năm 2004
Google tung ra một loạt các thay đổi lớn
như tăng mức độ index, tăng tầm quan trọng của anchor text, và liên kết từ các
website cùng ngành nghề
Cập nhật năm 2005
11. Nofollow – Tháng 1 năm 2005
Nofllow là yếu tố kiểm soát chất lượng
liên kết. Nofollow ngăn chặn chất lượng link tới các trang có chất lượng không
tốt. Thuật toán này không như thuật toán xếp hạng thông thường.
12. Thuật toán Allegra – Tháng 2 năm 2005
Các SEOer bắt đầu thấy sự thay đổi thứ
hạng của các website. Chi tiết của bản cập nhật không được công bố cụ thể nhưng
cộng đồng SEOer tin rằng đó là ảnh hưởng bởi Google Sandbox, ngoài ra cũng có
một vài ý kiến cho rằng Google đã bắt đầu phạt các website spam link.
13. Thuật toán Bourbon – Tháng 5 năm 2005
Matt Cutts tuyên bố rằng Google ra phiên
bản công cụ tìm kiếm 3.5 thay đổi về chất lượng tìm kiếm và khắc phục các lỗi
trùng lặp nội dung và đưa ra giải pháp www và non-www
14. XML-Sitemap – Tháng 6 năm 2005
Google cho phép các Webmasters có thể
submit sitemap xml trong Google Webmasters Tools. Sitemap HTML không ảnh hưởng
trực tiếp tới Spider nhưng cũng là 1 yếu tố trong SEO.
15. Cá nhân hóa tìm kiếm – Tháng 6 năm
2005
Không như những cố gắng trước đó về tùy
chỉnh hồ sơ cá nhân, Google điều chỉnh thứ hạng website thông qua lịch sử truy
cập website. Sau này Google sử dụng lịch sử từ khóa tìm kiếm cho nhiều ứng
dụng.
16. Thuật toán Gilligan – Tháng 9 năm
2005
Các webmaster nhìn thấy sự thay đổi liên
tục trên bảng xếp hạng, nhưng Google khẳng định rằng không có thuật toán lớn
nào đang được triển khai. Matt Cutts đã đăng 1 bài viết trên blog của ông để
giải thích rằng Google cập nhập dữ liệu hằng ngày, nhưng trên thanh Google
toolbar, chỉ số Pagerank update 3 tháng một lần.
17. Google tung Google Local / Maps –
Tháng 10 năm 2005
Sau khi ra mắt Local Business Center vào
tháng 3 năm 2005, Google khuyến khích các doanh nghiệp cập nhập dữ liệu vào
đây. Đây là một động thái để Google hướng đến SEO Local
18. Thuật toán Jagger – Tháng 10 năm 2005
Google phát hành một loạt các bản cập
nhập, chủ yếu là loại bỏ các liên kết chất lượng thấp, bao gồm reciprocal
links, link farms và mua bán liên kết. Jagger tung ra trong ít nhất 3 giai
đoạn, từ khoảng tháng Chín đến Tháng Mười Một năm 2005, với ảnh hưởng lớn nhất
xảy ra vào tháng Mười.
19. Big Daddy – Tháng 12 năm 2005
Về mặt kỹ thuật, Big Daddy là một bản cập
nhật cơ sở hạ tầng (gần như “Google Caffeine”), và triển khai trong một vài
tháng, kết thúc tháng ba năm 2006. Big Daddy thay đổi cách Google xử lý
canonicalization URL, chuyển hướng (301/302) và các vấn đề kỹ thuật khác.
Cập nhập năm 2006
20. Cập nhập bổ sung – Tháng 11 năm 2006
Google thay đổi cách index các dữ liệu và
bổ sung các bộ lọc khác nhau. Google tuyên bố bộ lọc không phải các hình phạt
mà chỉ là cách để tăng chất lượng hiển thị tìm kiếm.
21.Báo động sai – Tháng 12 năm 2006
tháng 12 năm 2006 rung động về một bản
cập nhật trong tháng mười hai, cùng với một số báo cáo xếp hạng các thay đổi
lớn trong tháng mười một, nhưng Google đã báo cáo không có thay đổi lớn.
Cập nhập năm 2007
22.Tính năng Universal Search – Tháng 5
năm 2007
Đây không phải là lần thay đổi thuật toán
mà lần này là tích hợp thêm các tính năng tìm kiếm như : News, Video, Images,
Local và 1 vài tìm kiếm khác . Và trong lần này, SERPs chính thức có 10 kết quả
chính.
23. Thuật toán Buffy – Tháng 6 năm 2007
Không có ai hoàn toàn chắc chắn những gì
đã xảy ra, và Matt Cutts cho rằng Buffy chỉ là một sự tích lũy các thay đổi nhỏ
hơn.
Cập nhập năm 2008
24. Thuật toán Dewey – Tháng 4 năm 2008
Sự ngẫu nhiên quy mô lớn dường như xảy ra
vào cuối tháng Ba và vào đầu tháng tư, nhưng các chi tiết cụ thể không rõ ràng.
Cũng trong tháng này, Google đã công bố tính năng tìm kiếm sách trên Google.
Cập nhập năm 2011
Google mới tung ra Google Panda để thay
thế cho Google Cafein. Với tầm nhìn rõ ràng của Google Panda là loại bỏ những
nội dung rác, nội dung copy, loại bỏ những website có thương hiệu kém… Google
Panda là bộ lọc quan trọng để cải tiến các kết quả tìm kiếm mới của Google .
Kể từ khi Internet bùng nổ và đặc biệt là
sự phát triển nhanh đến không ngờ của các hệ thống mã nguồn mở (Open Source)
như Joomla, wordpress…thì bạn không cần phải biết code mới có thể tạo ra được
website. Giờ đây bạn có thể copy tin từ các nguồn khác nhau paste về website
của bạn. Điều này dẫn đến sự bùng nổ của các website, với nhiều mục đích khác
nhau như tạo website để bán quảng cáo, tạo website câu traffic, tạo website vệ
tinh…Mọi người ít quan tâm tới người dùng sẽ cảm thấy như thế nào khi truy cập
trên website của họ. Mọi người quan tâm nhiều hơn đến vấn đề làm thế nào để
website có thứ hạng cao hơn trên Google.
Cùng với sự phát triển tự động hóa, những
công việc copy paste như trước đây thay bằng các tool tự động : tự động post
bài, tự tìm bài liên quan, chèn link tự động…điều này đã làm xao nhãng thông
tin, tạo ra vô số các website rác, có mật độ từ khóa không phù hợp, không liên
quan. Nhưng tại sao trước thời điểm Google Panda ra đời, các website rác này
vẫn có thứ hạng cao hơn những trang có nội dung gốc.
Tại vì hệ thống xếp hạng của Google trước
đây xếp hạng dựa trên số lượng bài viết, dựa trên mật độ từ khóa, dựa trên số
lượng liên kết…Những website rác lấn lướt trên bảng xếp hạng của Google khiến
người dùng cảm thấy thông tin bị nhiễu khi tìm thấy quá nhiều trang không hữu
ích và thoát ra ngay sau đó.
Google nhận ra đã đến lúc họ phải thay
đổi, Google thay đổi các tiêu chí đánh giá chất lượng của một website, tăng
cường bộ lọc, chuyển các tiêu chí đánh giá : chuyển từ số lượng sang chất
lượng.
Google Panda thay đổi là để phục vụ người
dùng hiệu quả hơn, cung cấp những website có nội dung chất lượng hơn. Và có 4
tiêu chí chính trong thuật toán Google Panda mà chúng ta cần lưu ý:
#1. Google Panda xét tới : thời gian
khách truy cập trên website
Nếu người dùng tìm thấy những nội dung
hữu ích và đáp ứng đúng nhu cầu của họ, khả năng họ ở lại trên website để tìm
những thông tin liên quan là rất cao. Do đó các trang web mà người dùng giành
nhiều thời gian để đọc và tìm những bài viết trên website sẽ được Google đánh
giá cao.
#2. Google Panda xét tới: Tỷ lệ Bounce
Rate
Thuật toán Google đưa ra là khi một
website người dùng thường xuyên truy cập sẽ là website có giá trị và không rơi
vào bộ lọc của Google Panda
#3. Google Panda xét tới : Tỷ lệ khách
hàng quay trở lại
Một cách tuyệt vời để biết được trang web
đang có thứ hạng cao trên bảng tìm kiếm của Google có hữu ích hay không chính
là tỷ lệ khách hàng quay trở lại website. Google tin rằng chỉ có chất lượng
website mới khiến người dùng quay trở lại website thường xuyên hơn.
#4. Google Panda xét tới : Mạng xã hội
Mục đích của Google Panda là để giúp chọn
lọc ra các website hoạt động thực sự bởi con người chứ không phải máy móc (Auto
post). Do đó những mạng xã hội là tiêu chí đánh giá khá quan trọng khi tại đây
những yếu tố tương tác rất mạnh chỉ có con người mới có thể làm được như trên
Facbook, Youtube, Twister…
Cập nhập năm 2012
Thuật toán Google penguin
Google Penguin “Chim cánh cụt” là thuật
toán mới mà Google đưa ra năm 2012 để chống lại các trang web SEO quá đà. Thuật
toán mới sẽ định hướng người dùng hơn.
Một thời gian sau khi Google Penguin ra
đời, Google có vẻ hài lòng vì thuật toán chống spam mới này đang hoàn thiện như
dự định. Nhưng có một vài điều tổn hại do thuật toán này gây ra còn đang được
cân nhắc cách khắc phục và vẫn còn những mối bận tâm về Negative SEO như một
mối đe doạ.
Theo google thì Google Penguin đánh mạnh
vào các thủ thuật sau :
Keyword stuffing: Là thủ thuật nhồi nhét
quá nhiều từ khóa trong trang web của các SEOer.
Hidden text: Thủ thuật nhằm che giấu văn
bản trên website nhằm tạo số lượng từ khóa và nội dung trên trang web khiến cho
công cụ tìm kiếm bị đánh lạc hướng, những người truy cập sẽ không thấy được
những text ẩn ở trên trang web.
Cloaking: Trong kỹ thuật SEO thì cloaking
ám chỉ hành động của webmaster che dấu bot của search engine như Google crawl
các nội dung mà người dùng nhìn thấy, đồng thời đề xuất cho các cậu Bot nhìn
thấy các nội dung được Onpage optimize tốt nhằm mục đích đạt được các vị trí
cao trên SERP.
Article spinning: kỹ thuật tạo ra các bài
viết mới dựa trên một bài viết cũ hoặc một phần bài viết cũ.
Buying links: là những thủ thuật nhằm
“đánh lừa” các công cụ tìm kiếm mà cụ thể là đánh lừa các thuật toán và là
nguyên nhân khiến một website biến mất trong danh sách xếp hạng tìm kiếm.
Sau khi thuật toán mới được áp dụng trong
vòng 15 ngày thì rất nhiều các website vị tụt hạng, giảm index trầm trọng. Nếu
Site của các bạn đang sử những vấn đề trên thì các bạn biết phải làm gì rồi đó.
Cập nhật 2016:
Sau một quãng thời gian dài âm thầm cập
nhật và cải thiện chất lượng tìm kiếm, cuối cùng Google cũng đã đưa ra một cảnh
báo đầu tiên trong năm nay về tình trạng spam còn đang hiện diện trên hệ thống
website.
Widget Link Schemes – Sắp đặt liên kết trong Widget là chủ đề chính được nói
đến trong chủ đề lần này. Trước tình trạng số lượng các liên kết ẩn, liên kết
kém chất lượng, liên kết nhồi nhét từ khóa tồn tại khắp các website khác
nhau.
Widget của bạn có thể đang chứa các
liên kết spam, vi phạm chính sách Google
Sau khi thu thập dữ liệu của hàng tỷ các trang có trên mạng world wide web
(www) và đánh giá chúng, Google nhận thấy tình trạng spam link có chứa trên các
widget diễn ra rất phổ biến trên tất cả các trang web này. Chính vì vậy, Google
đã đăng cảnh cáo này để các chủ quản lý website có thể tự mình chỉnh sửa hết
những liên kết vi phạm.
Theo Google, widget có thể giúp gia tăng trải nghiệm của người dùng trên trang
và giúp người dùng gắn kết hơn với trang web. Tuy nhiên, những nếu widget có
chứa những nội dung không liên quan đến site, kèm theo những anchor text link
đến những trang khác một cách bất thường, chúng sẽ bị Google coi là vi phạm
nguyên tắc của Google.
Những thuật toán của Google
Nghệ thuật SEO từ khóa qua vài bước đơn giản
SEOer phải có kỹ năng, phương pháp SEO hoàn chỉnh, mỗi người có các kỹ thuật SEO khác nhau, nhưng cùng chung một mục đích là đẩy từ khóa lên bộ máy tìm kiếm của Google càng nhanh càng tốt, chính vì thế hôm nay tôi xin chia sẻ với các bạn vài nghệ thuật SEO từ khóa nhanh nhất.
Một từ khóa có nhiều người SEO thì đồng nghĩa với từ khóa đó phức tạp, có tính cạnh tranh cao, đòi hỏi bạn phải dành nhiều thời gian cho nó và việc SEO từ khóa lên TOP cao của Google không hề đơn giản.
Bài viết này chúng ta hãy xem phần On-Site của một website đã ổn (vì nó chủ yếu thuộc về kỹ thuật). Để SEO một từ khóa lên TOP bạn cần để ý những bước sau
Bước 1: XÁC ĐỊNH - CHỌN từ khóa
– Việc chọn từ khóa rất quan trọng, bạn cần phải nghiên cứu để đề ra phương án lựa chọn ra từ khóa thích hợp nhất cho hướng đi của mình.
– Theo kinh nghiệm của tôi, khi bạn ít kinh nghiệm về SEO thì bạn hãy nên chọn những từ khóa có độ cạnh tranh thấp (từ khóa dài/từ khóa ngách), không nên SEO những từ khóa khó, vì độ cạnh tranh thấp thì ta sớm thấy được thành quả kinh nghiệm sẽ tăng dần, khả năng phân tích đã có bạn đi dần lên những từ khóa có độ cạnh tranh cao dần.
Bước 2: XÂY DỰNG CONTENT để SEO có chứa từ khóa cần SEO
– Bước này bạn có thể tự viết một nội dung hoặc bạn không có khả năng viết content thì có thể tìm trên mạng lấy 1 bài nào đó có nội dung nói về từ khóa mà bạn chọn rồi chỉnh sửa, thêm bớt, cắt ghép lại thành nội dung của mình nghĩa là thay đổi những câu chữ, sắp xếp lại các đoạn văn sao cho phù hợp để Google nghĩ là bài viết đó là do bạn viết.
Bước 3: Tối ưu On-Page
– Onpage chính là quá trình tối ưu hóa toàn bộ nội dung trong website của bạn từ tối ưu các thẻ tiêu đề (title), thẻ mô tả, các thẻ in nghiêng ,in đậm,tối ưu nội dung bài viết……, tất cả đều có chứa từ khóa mà bạn đang làm nhằm giúp cho site của bạn thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm và cả người dùng.
Thẻ mô tả
Thẻ mô tả của một trang, meta tag cũng rất quan trọng, nó cung cấp cho người dùng sự tìm kiếm "mở", tiện ích. Google có thể chọn để hiển thị những gì bạn gõ vào các mô tả như là một đoạn mã cho trang của bạn hoặc có thể quyết định sử dụng một phần của nội dung trang của bạn. Nói cách khác, nó không có nghĩa là những gì bạn viết trong bản mô tả sẽ hiển thị trong đoạn mã. Các hướng dẫn để viết một mô tả tốt là:
- Phải có một mô tả duy nhất cho tất cả các trang, bài viết, sản phẩm của trang web của bạn.
• Đoạn mô tả khoảng 150 ký tự.
• Tránh lặp lại tiêu đề trong mô tả
• Không nên chèn quá nhiều từ khóa
Hãy thử sử dụng các mô tả như là một cách để 'quảng cáo' - PR trang của bạn cho người đọc để họ nhấp vào tiêu đề của bạn và truy cập vào trang.
Bước 4: Sử dụng Social Media
Mạng xã hội bây giờ có sức mạnh thế nào thì các bạn đã biết, việc chia sẻ bài viết lên các mạng xã hội (G+, Facebook, LinkedIn, Pinterest,…) để tăng lượt truy cập là tương tác rất tốt.
Chú ý: Khi chia sẻ bạn nên chia sẻ link bài viết + comment thêm, nhận xét về cách nhìn nhận về bài viết đó.
Bước 5: Đặt backlink
Vậy đặt backlink ở đâu, và bao nhiêu thì đủ? Tôi xin chia sẻ
– Nên đặt ở những website, diễn đàn, bài viết mà có cùng nội dung, chủ đề liên quan với từ khóa của bạn.
VD: khi ta SEO từ khóa “hàng tiêu dùng Thái Lan” từ khóa này nói về ngành hàng tiêu dùng thì hãy đặt backlink ở những website, forum có chủ đề về sản phẩm gia đình, đồ gia dụng, hàng ngoại nhập,...
– Đặt bao nhiêu là đủ: theo kinh nghiệm của mình bạn chỉ cần rải đều trên trên content cộng thêm những backlink phụ là được.
Chú ý: Nên quản lý tốt nguồn backlink về, không nên đặt ở những web Spam, web đen.
Bước 6: Xây dựng content cho vệ tinh
– Hãy viết những bài viết cùng chủ đề với từ khóa cần SEO, hoặc cũng có thể tìm kiếm những bài viết ở trên mạng sau đó chỉnh sửa lại thành bài viết của mình.
- Trong site vệ tinh bạn cũng tối ưu đầy đủ Onpage, có chứa từ khóa mà bạn cần seo và phải liên quan đến chủ đề bạn đang làm.
- Bạn có thể làm nhiều site vệ tinh bằng những website cho phép tạo blog miễn phí như Blogger, Wordpress, Sites Google... đây là cách SEO từ khóa bền vững và an toàn mà tôi đang làm.
– Trong bài vệ tinh thì bạn hãy viết làm sao để từ khóa bạn SEO xuất hiện ít nhất 1 lần và để một từ trỏ về bài viết bạn đang SEO.
Trên đây là vài thủ thuật nhỏ mình chia sẻ để bạn SEO từ khóa lên TOP google, các bạn có thể tìm hiểu thêm.
(Nguồn: http://seo4sales.net)
Nghệ thuật SEO từ khóa giúp content nhanh TOP
By Justin Dong
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)