Blogroll

8 hiệu ứng tuyệt vời áp dụng trong bán hàng giúp tăng gấp 2 gấp 3 lần tỉ lệ chốt sales.


Hy vọng sẽ giúp được các bạn trong chốt sale hiệu quả hơn ạ.

📌 hiệu ứng chim mồi :
Mua 1 dây 4 lon nước = 17$
Mua 1 dây 6 lon nước = 18$.
=> Khách hàng sẽ tập trung mua 6 lon nước và có cảm giác "Được hời". => Dây 4 lon nước là chim mồi!

📌Hiệu ứng mỏ neo:
Con số nào xuất hiện trước sẽ là mỏ neo trong tâm trí khach hàng, họ sẽ vin vào con số này để so sánh.
Sản phẩm này tôi đã phải bỏ ra hơn 30 triệu đồng để đi học 2 khóa học, và giờ đây.. cơ hội chỉ dành cho người nào nhanh tay đăng ký nhất, với giá ưu đãi là 500k. để sở hữu toàn bộ kiến thức của 2 khóa học đó.
Hoặc: neo 1 sản phẩm kém hơn với giá cao hơn trước, sau đó mới giới thiệu sản phẩm cần bán.

📌Hiệu ứng "Đánh giá nỗ lực".
Cho khách hàng thấy tạo ra sản phẩm này "Khó khăn" như thế nào? và khách sẽ trân trọng sản phẩm đó rất nhiều. Mô tả chi tiết quá trình làm ra sản phẩm
VD1: Quảng cáo Chè thái nguyên, hoặc chè Mộc Châu họ thường quay cả cảnh các cô thôn nữ đi hái chè, về phơi và các công đoạn tiếp theo… rồi mới quảng cáo hộp chè.
VD2: Các chuyên gia dinh dưỡng của chúng tôi đã tốn hơn 2 năm để nghiên cứu ra sản phẩm giảm cân từ thiên nhiên này, đặc biệt là tuyệt đối an toàn đối với sức khỏe người VN.
Hoặc: Tôi đã dành ra 48 tiếng đồng hồ liên tục để tạo ra cuốn EBOOK này, trong đây chứa đựng toàn bộ những hiệu ứng, chiến thuật hay nhất về Sales

📌Hiệu Ứng Sai Lầm
Hãy nói ra những "hạn chế" của sản phẩm 1 cách tinh tế.
Thật sự son không chì này đc làm từ thiên nhiên 100%, nên nó k được bám và óng như những loại son khác trên thị trường, Nhưng nó tuyệt đối an toàn cho người sử dụng và nó luôn đẹp hơn vì nó là "Son Thiên nhiên vì sức khỏe"
VD: thỏi son này hàng chất lượng cao, nhưng trong quá trình vận chuyển, em đã vô tình làm méo hộp của nó (Sai lầm) nên giờ e muốn bán rẻ lại, có chị em nào muốn mua không ạ…. (Kèm sai lầm vào để dễ dàng bán sản phẩm hơn).

📌Hiệu Ứng ảo tưởng:
Khách hàng sẽ tin 1 thông điệp là đúng khi họ được Tiếp Xúc với thông tin đó nhiều lần.
VD: Mọi người còn nhớ quảng cáo về máy lọc nước Kangaroo ? nó xuất hiện trên truyền hình quá nhiều lần, lặp đi lặp lại vs thông điệp “ Kanggaroo, máy lọc nước hàng đầu việt nam” đến nhiều năm sau.. khách hàng vẫn tin điều đó là sự thật
Ứng dụng: hãy chạy hiển thị đến 1 tệp đối tượng nhiều lần 1 thông điệp lặp đi lặp lại, hoặc sử dụng nhiều khách hàng Feedback, Seeding liên tục… họ sẽ tin điều đó là sự thật.

📌 Hiệu Ứng Mặc Định:
Khách hàng có xu hướng lựa chọn những “Lựa chọn đc mặc định” nhiều hơn là việc suy nghĩ lựa chọn những lựa chọn khác.
VD: đi KFC. Họ sẽ ít khi hỏi “Ly lớn hay nhỏ ạ?” mà họ hỏi là “Anh dùng ly lớn phải không ạ?”.
Đại đa số khách hàng đồng ý sử dụng ly nước lớn mặc định theo câu hỏi của người bán hàng.

📌Quy luật 100.
Nếu bạn giảm giá sản phẩm.
Nếu SP có giá dưới 100. Thì giảm bằng %.
Nếu SP có giá trên 100 thì giảm bằng tiền mặt.
VD: cuốn sách này có giá 99K. và hôm nay được giảm 20% (thực chất có 20K). nhưng để giảm 20.000vnđ thì quá bé. Khách hàng sẽ không thấy được điều gì.
VD: Chiếc laptop này có giá 15 triệu đồng. và hôm nay được giảm 1tr500 ngàn đồng (sẽ to hơn rất nhiều so vs 10%).

📌Hiệu Ứng Sở hữu
Khách hàng thường đánh giá cao việc mua những sản phẩm mà mình “ đã Từng “ sở hữu.
Đây là lý do mà những nơi bán máy massage đều cho dùng thử trước, nệm cao cấp cho nằm thử trước thậm chí ô tô cho lái trước. Khách hàng đã sử dụng qua thường mua nó với giá cao hơn là chưa từng được sở hữu.
Tùy vào từng sản phẩm dịch vụ mà các bạn có thể áp dụng các hiệu ứng để tăng doanh số gấp nhiều lần hơn. Chúc các bạn thành công!









8 hiệu ứng tuyệt vời áp dụng trong bán hàng


Các câu hỏi thường gặp liên quan đến quảng cáo Facebook

🛑1. Để chạy được quảng cáo Fb thì cần bao nhiêu tiền?

Mỗi ngành hàng - sản phẩm - dịch vụ sẽ có ngân sách khác nhau.Quan trọng là phải biết phân tích đánh giá cho từng mảng ngành nghề - sản phẩm - dịch vụ.

Vấn đề sau khi phân tích đánh giá :

+ Mục tiêu của bạn

+ Ngành hàng của bạn

+ Đối thủ cạnh tranh

+ Vị trí muốn tiếp cận

+ Ngân sách có thể bỏ ra???

Để có thể đưa ra chiến lược (thương hiệu - bán hàng) hiệu quả và tối ưu chi phí nhất.




🛑2. Quảng cáo Facebook có cam kết đơn hàng không?
Quảng cáo FB chỉ là một kênh Marketing trong việc quảng bá sản phẩm - dịch vụ của bạn đến khách hàng tiềm năng. Vậy nên nó chỉ có tác dụng tiếp thị và tiếp cận đến khách hàng chất lượng nhất có thể để tăng khả năng chốt đơn hàng hiệu quả hơn mà thôi. Còn việc ra đơn hàng ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố về sản phẩm, giá cả, thương hiệu, chăm sóc khách hàng, dịch vụ bảo hành - hậu mãi, vị trí địa lý…

🛑3. Chạy quảng cáo rẻ hơn có được không?
Xác định quảng cáo (bỏ tiền ra) hãy nghĩ tới một mục tiêu nào đó. (quảng cáo để làm gì?; chạy quảng cáo thu lợi lại như thế nào?). Ví dụ bạn bán hàng tiếp cận sai đối tượng có thể chi phí rẻ, nhưng thực chất không chốt được đơn hàng bởi tính toán thì bạn có lợi nhuận hay không ?

Bởi vậy mấu chốt là cả dây chuyền từ quảng cáo ==>>> chốt đơn sinh ra lợi nhuận hoặc lan tỏa được thông tin cần truyền bá đến khách hàng.

Chi phí tối ưu tạo hiệu quả cao mới là quảng cáo tốt. Đừng ham rẻ! hãy luôn nhớ rằng "tiền nào của đó"

🛑4. Thế phí thanh toán như thế nào?
Chi phí sẽ bao gồm chi phí quảng cáo (thỏa thuận giữa chủ doanh nghiệp & Nhà quảng cáo ) + chi phí quản lý (10 - 30 %) tổng ngân sách của bạn cho quảng cáo đó.

🛑5. Tôi cảm thấy không hiệu quả khi quảng cáo Facebook? Như đã nêu ở trên thì kết quả tác động đến đơn hàng còn phụ thuộc vào cả dây chuyền hoạt động. Bạn nên có bảng theo dõi để biết doanh nghiệp, hay cửa hàng... đang gặp vấn đề ở khâu nào, để khắc phục khâu đó.

Quảng cáo Facebook được cụ thể hóa bằng các con số rồi, từ đó bạn biết quảng cáo có hiệu quả không? Rồi tính đến các mắt xích khác trong dây chuyền đó.

Quảng cáo Facebook không có sai hoặc đúng mà mục tiêu cuối cùng là sinh ra lợi nhuận hoặc hoàn thành mục tiêu nào đó đã đặt ra trước đó.

Quảng cáo Facebook thì dựa vào Facebook, nếu Fb hằng ngày thay đổi thuật toán thì sẽ có những biến chuyển có thể gọi là bất khả kháng... việc này cũng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chạy QC.


Ví dụ: quảng cáo rất tốt thì tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang đơn hàng thực tế rất nhỏ - tại sao vậy??? thì bạn cần xem xét lại: giá thành sản phẩm, chuyên môn của nhân viên chốt đơn, đặc thù của sản phẩm, xem xét cả nhu cầu thực tế của khách hàng trong từng thời điểm,...


🛑6. Làm sao để quảng cáo hiệu quả?
Hãy làm tốt những việc dưới:

+ Chọn đúng sản phẩm - dịch vụ phải tốt thật

+ Tiếp cận đúng tệp khách hàng cần mua sản phẩm (khâu quảng cáo)

+ Fanpage uy tín.

Nhiều bạn chỉ quan tâm đến bài viết quảng cáo mà đâu biết khách hàng của mình thông minh hơn rất nhiều rồi. Họ cần xem sự uy tín từ fanpage : lập lâu chưa, bao nhiêu like, share, tương tác có thật không?, xem đánh giá, đọc comment trên bài viết, xem một vài bài viết liên quan trong page của bạn.

Ví dụ : Một vài lưu ý

*** Sản phẩm chức năng hoặc ăn uống: Nếu sản phẩm bạn mới, chưa có uy tín trên thị trường, trên thị trường tràn lan có sản phẩm cùng tác dụng. Thì ít nhất bạn cần có những cái này show ra để tăng độ uy tín như Giấy phép, nguồn gốc xuất xứ, có video hoặc trực tiếp dây chuyền sản xuất, các phản hồi tích cực của khách hàng, đánh giá tốt về sản phẩm (thường xuyên update), thêm nhiều đánh giá 5 sao ( thực tế càng tốt)

Viết bài thu hút duy trì page (sẽ không có khách hàng nào mua sản phẩm của bạn nếu bạn không tương tác với khách thường xuyên)

+ Nhân viên chuyên môn từng bộ phận phải hiệu quả (chiến lược, nhà quảng cáo, telesales, consultant…)

*** Bạn bán một mặt hàng khó bán, mà chỉ đăng nguyên những sản phẩm trên page không có các bài chia sẻ liên quan đến sản phẩm tạo phễu.

Ví dụ:

- Bạn bán rượu ngoại dịp Tết giá khá cao hãy tạo phễu bằng bài viết dạng: 5 món quà ý nghĩa nhất dành tặng cho bậc phụ huynh dịp Tết; lên đẳng cấp 5* khi có chai rượu này trong nhà,....

- Doanh nghiệp bạn bán dịch vụ: cần show lượng khách hàng đang sử dụng dịch vụ, những review thực tế là vô cùng cần thiết, kết quả của khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ,...

🛑7. Có nên mua Like cho Fanpage không?
Tất nhiên là không, nếu không gặp đúng người bán page đúng đối tượng thì bạn có thể sai đối tượng của page dẫn đến facebook tiếp cận sai đối tượng khi bạn muốn tiếp cận những người thích trang, có thể bị vi phạm chính sách quảng cáo.

Theo quan điểm về hiệu quả bán hàng thì một Fanpage nhiều Like trên thực tế chỉ mang tính chất PR đẹp mắt hấp dẫn người xem.

🛑8. Ngành này, dịch vụ này, sản phẩm này,.... có chạy được quảng cáo không?
Bạn nên tham khảo thêm chính sách chính thức của Facebook ở link dưới đây :
https://www.facebook.com/policies/ads?hc_location=ufi

🛑9. Updating....

Chia sẻ Tool quản lý Fanpage hiệu quả hiện nay: Pancake (có phí) - Smax .in (Miễn phí).
Các bạn có thể tự tìm hiểu tool để làm việc hiệu quả hơn nhé 

Những thắc mắc về quảng cáo Facebook

Tất tần tật Link hỗ trợ - kháng nghị - quảng cáo và các việc liên quan trong việc sử dụng FACEBOOK 

Việc sử dụng mạng xã hội Facebook để làm Marketing đang được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng. Cách quảng bá thông qua FB đang được thịnh hành và chiếm đa số người dùng sử dụng để làm truyền thông.
Hoang Hiep Dong chia sẻ với các bạn các LINK liên quan đến việc sử dụng Facebook.



- Tiêu chuẩn cộng đồng Facebook
https://www.facebook.com/communitystandards/introduction

- Điều khoản dịch vụ Fb 
https://www.facebook.com/legal/terms

- Điều khoản dịch vụ chính sách liên quan Facebook (bản in)
https://www.facebook.com/legal/terms/plain_text_terms

- Điều khoản thanh toán dành cho cộng đồng
https://www.facebook.com/payments_terms

- Các khóa học Free từ Fb

https://www.facebook.com/business/learn/all-training-courses

- Tìm hiểu giới thiệu tổng quan các loại quảng cáo facebook
https://www.facebook.com/ads/about/


- Điều khoản sử dụng dịch quảng cáo tìm kiếm khách hàng trên Fb
https://www.facebook.com/business/help/829597887147190

- Đổi tên người dùng (URL) cho page:
https://www.facebook.com/help/contact/426864384041925


- Yêu cầu gộp trang
www.facebook.com/help/249601088403018


- Link Kháng đổi tên Trang
https://www.facebook.com/help/contact/221445081367260


- Đổi tên cá nhân không phải chờ 60 ngày:
https://www.facebook.com/help/contact/1417759018475333


- Đổi ngày sinh:
https://www.facebook.com/help/contact/233841356784195


- Vấn đề đăng nhập:
https://www.facebook.com/help/contact/357439354283890


- Check 20% TEXT cho hình ảnh QC
https://www.facebook.com/ads/tools/text_overlay


- Đề nghị nâng ngưỡng thanh toán
https://www.facebook.com/help/contact/418046238594174


- Tài khoản profile bị hack:
https://www.facebook.com/hacked


- Báo cáo tài khoản mạo danh
https://www.facebook.com/help/contact/564493676910603


- Mở khóa cho tài khoản FAQ:
https://en-gb.facebook.com/help/contact/1553947421490701


- Kháng không được phê duyệt Quảng cáo:
www.facebook.com/help/contact/1582364792025146


- Kháng tài khoản bị gắn cờ
www.facebook.com/help/contact/531795380173090


- Kháng nghị khi FB không cho add thẻ ATM
https://www.facebook.com/help/contact/418046238594174


- Hồi sinh group:
www.facebook.com/help/contact/157461604368161


- Bỏ block link:
https://www.facebook.com/help/contact/244560538958131


- Tài khoản bị khóa:
https://www.facebook.com/help/contact/189823244398879


- Tài khoản bị vô hiệu hóa theo chính sách
https://www.facebook.com/help/contact/2026068680760273


- Hoạt động bất thường:
https://www.facebook.com/help/contact/189823244398879


- Kháng nghị khi phương thức thanh toán bị treo
https://www.facebook.com/help/contact/?id=161710477317189


- Không tìm thấy trang trên facebook
www.facebook.com/help/contact/351451441588463


- Gỡ bỏ capcha cho link

www.facebook.com/business/resources

- Báo cáo bất kỳ 1 vấn đề nào đó:
www.facebook.com/help/181495968648557


- Facebook cho doanh nghiệp:
www.facebook.com/business


- Hỗ trợ nhà quảng cáo
www.facebook.com/business/resources


- Cộng đồng trợ trợ giúp:
www.facebook.com/help/community


-Trung tâm trợ giúp
www.facebook.com/help


- Chính sách quảng cáo
https://www.facebook.com/policies/ads/


- Các câu hỏi về thanh toán QC
https://www.facebook.com/help/contact/649167531904667


- Chat trực tiếp với Supporter (acc có chạy ads)
https://www.facebook.com/business/form/chat?hc_location=ufi


- Gửi kiến nghị cho facebook
www.facebook.com/help/127103474099499


- Báo cáo vi phạm bản quyền / nhãn hiệu thương mai
https://www.facebook.com/help/contact/634636770043106


- Xem thông tin quảng cáo page
https://business.facebook.com/ads/library/


===>>> Bắt đầu tạo 1 quảng cáo cho mình nào
https://www.facebook.com/adsmanager/creation?act=416036305113446

Chúc các bạn thành công!
(nguồn: fb)

Tổng hợp Link hỗ trợ các việc liên quan đến Facebook

Kiểm tra và đặt backlink trên forum hoặc website khác an toàn bạn cần lưu ý các vấn đề dưới


1 - Kiểm Tra Traffic: Cài đặt Extensions có tên "IP Whois & Flags Chrome & Websites Rating" trên Google Chrome giúp bạn kiểm tra thông tin website khách một cách nhanh chóng, đặc biệt là traffic, nó hiển thị ngay trên thanh Toolbar của trình duyệt, nhìn vào có thể đánh giá được ngay sức mạnh của website ta đang truy cập.
2 - Kiểm tra Index của website: Sử dụng cú pháp: site:tendomain để kiểm tra xem website có còn được Google index không. Thực chất thì nếu 2 cái trước có dấu hiệu tốt thì cũng không cần phải kiểm cái này tra làm gì.

3 - Kiểm tra Backlink đổ về website đó: Kiểm tra xem, website có nhiều backlink rác quá khôngbằng Ahrefs . Nếu hoàn toàn là backlink rác thì không nên đặt backlink lên đó, vì nếu một ngày nào đó nó bị dính phạt thì bạn cũng bị ảnh hưởng phần nào.

4 - Kiểm tra Content của website: Thường thì website có traffic tốt thì content cũng không đến nỗi tệ. Nếu website đó toàn có content copy hay content quá mỏng thì cũng không nên đặt Backlink.
5 - Kiểm Tra Độ Uy Tín (trust): Cài đặt Extensions có tên "MozBar" để giúp bạn kiểm tra nhanh chóng các thông số PA DA của website bạn đang truy cập, nó cũng hiển thị ngay khi bạn truy cập một website nào đó. Những thống 1,2,3,4 tốt kèm theo chỉ số PA DA tốt thì đó là một backlink chất lượng. Còn độ chất lượng thì phải so sánh giữa các website site với nhau.
(nguồn: sưu tầm)

5 Lưu ý giúp bạn kiểm tra và đặt backlink trên forum hoặc website khác an toàn chỉ trong 1 phút.

Rất nhiều người trong chúng ta thường phạm sai lầm khi kinh doanh, và rất ít người học được nhiều điều từ những sai lầm đó. Trong TMĐT cũng vậy. Có rất nhiều người lầm tưởng rằng, chỉ cần có một trang web bán hàng trên mạng là khách hàng cứ thế mà xông vào. Trên thực tế, kinh doanh trực tuyến là một chuyện nghiêm túc, đòi hỏi bạn nắm vững những đặc tính của thị trường này cũng như kỹ năng điều hành và thu hút khách. Sau đây là năm sai lầm cơ bản có thể nhanh chóng kết liễu số phận cửa hàng trực tuyến của bạn.

1. Không quảng cáo

Nhiều người bán hàng trực tuyến mong chờ khách hàng tình cờ tìm ra họ. Nhưng trong bối cảnh hàng triệu trang web đang cạnh tranh để tranh giành một số lượng khách hàng hữu hạn, thì ngày càng ít có cơ hội trang web của bạn được khách hàng tình cờ ghé thăm. Nếu không quảng cáo, khả năng thu hút được khách hàng mới của bạn sẽ trở nên rất mong manh.
Song, bạn cũng đừng quá bi quan. Nếu không dư dả lắm về tài chính, bạn vẫn có thể quảng cáo cho cửa hàng của mình một cách hiệu quả. Bản tin điện tử có định hướng và các quảng cáo thông qua các từ khóa (keywords) là những phương thức có tính hiệu quả kinh tế rất cao, qua đó, khách hàng tiềm năng có quan tâm đến sản phẩm của bạn sẽ dễ dàng nhận biết bạn

2. Sự cẩu thả trong cách bài trí trang web

Nếu cửa hàng của bạn trông có vẻ lộn xộn và khách hàng cảm thấy khó khăn khi tìm kiếm sản phẩm trong đó, thì nguy cơ khách hàng rời bỏ cửa hàng của bạn để tìm đến với một cửa hàng khác là hòan tòan dễ hiểu. Trang web của bạn chính là tấm card visit giúp bạn tiếp cận với khách hàng; bởi vậy, hình thức của nó phải thật chuyên nghiệp. Một trang web có hình thức bắt mắt và chuyên nghiệp sẽ củng cố lòng tin của khách hàng và thể hiện cho khách hàng biết bạn rất nghiêm túc trong công việc.
Ngay cả khi bạn không phải là một chuyên gia thiết kế trang web thì bạn vẫn có thể dùng các mẫu thiết kế miễn phí trên mạng Internet (free templates) để xây dựng một trang web đơn giản và đẹp. Hãy đầu tư thời gian để làm cho trang web của bạn trông đẹp nhất, nếu có thể được. Và kết quả sẽ là một trang web chuyên nghiệp có khả năng hấp dẫn khách hàng.

3. Không quan tâm đến việc kết nối trang web của mình với các công cụ tìm kiếm

Người ta ước tính rằng khoảng 70% các cuộc giao dịch trực tuyến xuất phát từ một trang web tìm kiếm tên tuổi. Nếu trang web của bạn không xuất hiện trong một vài trang kết quả tìm kiếm đầu tiên, bạn có thể nói lời giã biệt với 70 phần trăm các thương vụ mua bán đó. Hãy đảm bảo rằng nội dung thông tin trên trang web phản ánh đúng các đặc điểm của sản phẩm mà bạn cung cấp và có nhiều từ khóa phù hợp.

4. Chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng kém

Nếu bạn không làm cho được các khách hàng hiện có hài lòng, thì bạn có thể quên việc thu hút các khách hàng mới đi. Tin dồn lan rất nhanh qua cộng đồng Internet, và chỉ một khách hàng không hài lòng cũng có thể gây ra hiệu ứng đô-mi-nô khiến mọi nỗ lực của bạn có nguy cơ “tan thành mây khói.”
Điều này cũng đúng với trường hợp các cửa hàng không đưa thông tin liên hệ của họ rõ ràng trên trang web. Điều này có thể khiến khách hàng có ấn tượng là họ chẳng có chỗ nào để gửi trả lại hàng khi gặp phải vấn đề - và tất nhiên sẽ dẫn tới mất khách hàng giao dịch. Bạn không cần phải cung cấp dịch vụ trả lời điện thoại 24/24h, song nên để lại địa chỉ thư điện tử và nói rõ bạn sẽ trả lời thư trong thời gian bao lâu.

5. Trang web không được cập nhật tin tức

Nếu không cập nhật trang web của mình trong vòng sáu tháng qua, thì bạn có nguy cơbị hất ra khỏi bộ nhớ của khách hàng. Chỉ cần cập nhật thông tin về sản phẩm, thêm một chút thông tin khác và cơ cấu lại trang web chút ít, bạn vẫn có thể gợi cho khách hàng ý niệm rằng bạn đang luôn quan tâm đến họ và không phụ lòng họ.
Và cũng giống như thế giới ngoại tuyến, bạn cần tiến hành nghiên cứu thị trường đồng thời đánh giá tình hình cạnh tranh. Hãy tìm hiểu xem đối thủ cạnh tranh có mời chào thứ gì khác bạn không, và họ có giữ giá thấp hơn giá của bạn hay không.
Năm sai lầm cơ bản này định nghĩa sự khác biệt giữa thành công và thất bại. Bạn có một trang web không có nghĩa là đã xong việc. Bán hàng trực tuyến đòi hỏi nsự bền bỉ giống như bán hàng truyền thống vậy. Nếu bạn tự thỏa mãn với bản thân, sẽ không thiếu các đối thủ cạnh tranh đang trực chờ để lấy đi khách hàng ngay trước mũi bạn.

BWP/All Business

5 sai lầm phổ biến của các SHOP bán hàng online


💢4 LẦM TƯỞNG về Marketing từ doanh nghiệp lớn đến SHOP Online ai cũng mắc phải


Cho dù bạn là doanh nghiệp lớn hay chỉ là một shop kinh doanh online nho nhỏ, thì việc mắc những lầm tưởng trong marketing là không tránh khỏi. Vậy những sai lầm đó là gì? bạn có biết và tự chỉnh sửa được không?


💥Lầm tưởng 01: Giỏi làm Facebook, Google adwords, SEO,… chắc chắn biết làm Marketing
“Chúng tôi là Marketer, và chúng tôi biết làm tất cả mọi thứ từ SEO, thiết kế đồ họa, website, bán hàng cho đến mạng xã hội.”
Sai lầm lớn nhất của doanh nghiệp là tôn thờ công cụ quảng cáo! Hãy nghĩ lại, Marketing là tư duy, chứ không phải công cụ. Người có tư duy sẽ biết cần phải làm gì khi không biết nhiều về công cụ, không có công cụ, thậm chí không có tiền. Người giỏi công cụ chưa chắc đã biết gì về Marketing, chỉ cần 1 thay đổi nhỏ về thuật toán, hoặc sản phẩm khác, môi trường khác… là kinh nghiệm coi như về 0.
Giả dụ một ngày facebook sập chẳng hạn. (Cũng không xa vời đến thế đâu. Nhớ 10 năm trước Yahoo!360 từng hot thế nào rồi chứ. Giờ bạn có thấy ai dùng nó nữa không?) Hoặc là bạn có tư duy Marketing và nhảy tung tăng sang một môi trường mới với rất ít thời gian thích nghi. Hoặc phương án 2 là lại lếch thếch đi học một khoá vận hành công cụ?! Hoặc là bạn có Tư duy, hoặc là lại đi học công cụ.
Lầm tưởng 1 về marketing
💥💥Lầm tưởng 02: Marketing là quảng cáo, PR, tiếp thị, v…v…
Giống như “Con voi là cái tai, cái vòi, cái đuôi và… n cái khác” – cực kỳ phiến diện và khiến mọi người nhầm lẫn hoàn toàn giữa các khái niệm. Bản thân từ “Marketing” không thể dịch chính xác sang tiếng Việt, thế là có đến “5 người, 10 ý” về từ này, nghề này hay người làm nghề này.
Marketing là quảng cáo, PR, tiếp thị,…??? Marketing ngắn gọn là đáp ứng nhu cầu khách hàng và đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Cái khác biệt lớn nhất giữa Marketing và các đối tượng còn lại là tư duy:
- Tư duy của người làm PR: làm thế nào để người khác (báo chí, khách hàng) chủ động nói tốt về mình.
- Tư duy của người làm Sales: làm thế nào để người khác mua hàng của mình, càng nhiều càng tốt, miễn đẩy được hàng đi, thu được tiền về thì mọi phương tiện (khuyến mãi, giảm giá, trò chơi v..v…) đều là hợp lý.
- Tư duy của người làm Branding: làm thế nào để hình ảnh công ty in thật đậm vào tâm trí người dùng nhất có thể, tiêu tiền bao nhiêu cũng là hợp lý, nhưng thu tiền về thì không nặng nề như Sales.
- Tư duy của Marketing: là thống nhất và kết hợp, điều chỉnh hài hoà tất cả các tư duy trên. Marketing đặt mục tiêu thoả mãn tối đa nhu cầu khách hàng để đem về lợi nhuận, thị phần, thương hiệu. Tư duy của Marketing hướng đến người tiêu dùng để nhận về lợi nhuận.
💥💥💥Lầm tưởng 03: Chỉ doanh nghiệp lớn mới cần làm Marketing, bởi vì nó rất tốn kém
Có một sự thật đáng buồn là phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, không có phòng Marketing trong công ty. Họ cho rằng bộ phận Marketing chỉ cần thiết với những doanh nghiệp lớn, tập đoàn lớn, còn vừa và nhỏ thì cứ có phòng kinh doanh (sales) là đủ rồi.
Chỉ doanh nghiệp lớn mới cần làm Marketing?
Đây là 1 quan niệm sai lầm và nguy hiểm. Marketing sẽ quyết định doanh nghiệp bán cái gì, bán cho ai, bán như thế nào. Vậy nếu không có bộ phận Marketing hoặc không ai có tư duy Marketing trong công ty, việc này sẽ được quyết định ra sao? Hay doanh nghiệp thích sản xuất cái gì thì sản xuất cái đấy, giỏi làm cái gì thì làm cái đấy, còn bán hàng như thế nào là việc của Sales? Về lâu dài chưa biết sản phẩm sẽ đi về đâu chứ chưa nói đến “thương hiệu”?!
Nếu nói rằng làm Marketing rất tốn kém, doanh nghiệp không đủ lớn không thể làm được ư? Điều này chưa chính xác bởi làm Marketing là cả 1 quá trình, với rất nhiều yếu tố để đạt được mục tiêu chứ không chỉ đốt tiền chạy quảng cáo. Với nền tảng tư duy Marketing vững chắc, bạn thậm chí có cách thoả mãn nhu cầu khách hàng với chi phí tối thiểu!
💥💥💥💥Lầm tưởng 04: Phải thật sáng tạo!!!
Sáng tạo dĩ nhiên là tốt, nhưng với nghề này nó không phải là yếu tố quyết định! Marketing là “sáng tạo” dựa trên thực tế thị trường. Tức là bạn sẽ phải dành phần lớn thời gian nghiên cứu tất cả mọi thứ (thị trường, đối thủ, khách hàng,…) rồi từ đó quyết định xem nên bán cái gì, bán cho ai, bán như thế nào, kế hoạch ra sao cho phù hợp nhất.
Marketing yêu cầu một cái đầu biết tư duy đúng và chuẩn hay còn gọi là tư duy khoa học. Nếu chỉ ăn bằng vốn sáng tạo đơn thuần, thì bạn nên theo ngành quảng cáo thay vì Marketing. Chúng tôi cũng lưu ý bạn, muốn sáng tạo trong Marketing, thì vẫn phải hiểu về insights và behaviour của khách hàng bạn nhé. Nếu chỉ ăn bằng vốn sáng tạo đơn thuần, bạn nên theo ngành Quảng cáo thay vì Marketing.
Vừa đi hết 1 chặng đường dài qua 4 sai lầm phổ biến về Marketing, đọc đến đây chắc các bạn đã hoang mang không ít. Liệu bạn đã hiểu đúng về Marketing? Bạn đã tự có câu trả lời cho mình rồi đúng không. Nếu chưa rõ, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: "5 sai lầm phổ biến của doanh nghiệp nhỏ trong thương mại điện tử" nhé.
(nguồn: matbao.vn)

4 Lầm tưởng về MARKETING